Teaching and learning activities (กิจกรรมการเรียนการสอน)
ดูสื่อที่อาจารย์นำมาให้ดูแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงมามันจากการสังเกตพบการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
1.มองลงไปจะเห็นเป็นสีดำ
2.จะมีเสียงออกมาจากกล่อง
3.มองไปในสุดมีด ต้นทางจะมีแสง
4.มองในแนวเฉียงจะมีลูกปิงปองไหลลงมา
ทำให้เกิดแนวคิดพื้นฐาน ดังนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง การพึ่งพาอาศัย และความสมดุล
จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้ตัดเป็น 8 ชิ้น แล้ววาดภาพตามที่เราชอบตามลำดับที่สมบูรณ์
ดิฉัน เลือกที่จะวาดภาพดอกไม้
จากนั้นดู VDO เรื่อง วิทยาศาสตร์แสนสนุก ตอน มหัศจรรย์ของน้ำ
น้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายมนุษย์มากถึง 70% ส่วนในสัตว์และผลไม้มีน้ำอยู่ 90% หากร่างกายขาดน้ำเกิน 3 วันอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่อูฐในทะเลทรายจะสามารถอยู่ได้นานครั้งละ 10 วัน
คุณสมบัติของน้ำ
-ของแข็ง ได้แก่ น้ำแข็ง
-ของเหลว ได้แก่ น้ำที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
-ก๊าส ได้แก่ ไอน้ำ
น้ำแข็งเป็นของเหลวจากของเหลวกลายเป็นไอน้ำ เมื่อไอน้ำรวมกับของเย็นในอากาศจะกลายเป็ยของเหลว
การทดลอง
-น้ำระเหยเมื่อได้รับความร้อน (การระเหย)
-น้ำเกลือจะมีความหนาแน่นกว่าน้ำธรรมดา (แรงโน้มถ่วง)
-น้ำเกลือสามารถดูดความร้อนทำให้อากาศในยริเวณนั้นลดลง (การดูดซึม)
-การกดดันของน้ำบริเวณผิวน้ำจะมีแรงกดดันน้อยกว่าใต้น้ำ ยิ่งลึกยื่งมีความกดดันมาก
(ความดันน้ำ)
-เมื่อผิวของน้ำโดนอากาศจะมีแรงตึงมาก (แรงตึงผิว)
งานที่ได้รับมอบหมาย
-Link แนวทางการจัดการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามหลักสูตร ปี 2546
-หาของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ แล้วเขียนวิธีการทำมาส่ง
-หาใบไม้แห้งมา 1 ใบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น